ผู้ สอบบัญชี ที่ดีต้องมีคุณสมบัติอย่างไร?


Categories :

ผู้ “สอบบัญชี ภายใน” เป็นเสาหลักที่สำคัญของธรรมาภิบาล เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารความเสี่ยง และการควบคุมในองค์กร ดังนั้นก่อนที่คุณจะว่าจ้างผู้สอบบัญชีมาทำงานให้กับบริษัทของคุณ คุณควรที่จะสังเกตการทำงาน และความโปร่งใสของผู้สอบบัญชีเสียก่อน ซึ่งคุณสมบัติของผู้สอบบัญชีที่ดี จะต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง มาอ่านข้อมูลดี ๆ ในบทความนี้กัน  

ผู้ สอบบัญชี ที่ดีต้องมีคุณสมบัติอย่างไร? 

ถ้าคุณต้องการว่าจ้างผู้สอบบัญชีที่มีคุณสมบัติที่ดีมีการทำงานที่มีประสิทธิภาพควรมีอุปสรรคอุปสรรคอาจทักษะในการทำงานเหล่านี้ 

1. มีความซื่อสัตย์ 

ผู้ตรวจสอบภายในจำเป็นต้องสามารถวิเคราะห์ ให้คำแนะนำได้อย่างเป็นกลาง อย่างไรก็ตามบางครั้งก็อาจมีผู้ที่ไม่เห็นด้วย และหากเกิดปัญหาใด ๆ ขึ้น ผู้ตรวจสอบภายในควรแสดงความซื่อสัตย์ และความยืดหยุ่นในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 

2. นักสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ 

การสื่อสารเป็นคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับผู้ตรวจสอบภายในมาโดยตลอด แต่ในปัจจุบันมีความต้องการใหม่สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบบัญชี เพราะการจัดทำรายงานที่เขียนอย่างดีไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะจะต้องมีการสนทนา 2 ทางกับส่วนที่เหลือในองค์กรด้วย  

3. เท่าทันเทคโนโลยี 

ซอฟต์แวร์การตรวจสอบ สามารถช่วยประหยัดเวลาในการทำงานเป็นเวลาหลายชั่วโมง หรือแม้แต่เป็นวันเมื่อดำเนินการตรวจสอบภายใน สิ่งสำคัญคือผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบภายในต้องมีความสบายใจในการทำงานกับเทคโนโลยี การมีเทคโนโลยีที่ดี ทำให้ผู้ สอบบัญชี มีเวลามากขึ้นในการวางแผน และส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดี และการบริหารความเสี่ยง ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ตรวจสอบที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ยังมีความพร้อมที่ดีกว่ามาก ในการทำความเข้าใจและให้การรับประกันความเสี่ยงทางเทคโนโลยี เช่น…ความปลอดภัยทางไซเบอร์และความล้มเหลวของระบบ 

4. มีความสัมพันธ์ในการทำงานที่ดี  

ผู้ตรวจสอบภายในที่ดี จะต้องมีส่วนร่วมและโน้มน้าวผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั่วทั้งองค์กร ในขณะเดียวกันก็ปลูกฝังความไว้วางใจและความเคารพในระดับสูง แม้ว่าการพัฒนาความสัมพันธ์เหล่านี้อาจต้องใช้เวลา แต่ประโยชน์ที่ได้รับจะให้ผลตอบแทนที่ดีอย่างแน่นอน  

5. มีการเรียนรู้อยู่เสมอ 

ในสภาพแวดล้อมไป ผู้ สอบบัญชี จะต้องขวนขวายเพื่อรับข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ และสร้างโปรแกรมการฝึกอบรม และการพัฒนาอย่างเป็นทางการไปจนถึงการรับรองและการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบ จะต้องเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตที่กระตือรือร้น ซึ่งมีความกระตือรือร้นในการส่งเสริมความเชี่ยวชาญใหม่ ๆ 

สุดท้าย ผู้ตรวจสอบภายในที่มีทักษะ จะต้องจัดลำดับความสำคัญของภาระงาน และใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทราบว่าควรมุ่งเน้นที่จุดใด สิ่งนี้จะช่วยหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ใช้เวลานานและทำให้องค์กรเสียเวลาไป ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้จะทำให้ผู้ สอบบัญชี สามารถสร้างงานที่ดีที่สุดให้กับองค์กรของคุณได้